Header Ads Widget

Ticker

6/recent/ticker-posts

Đề thi THPT quốc gia năm nay sẽ ra sao?

Hơn 3.000 học sinh tỉnh Đồng Nai đã đến dự Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2018 tổ chức tại Trường THPT Long Khánh, Đồng Nai chiều 20-1.

Đề thi THPT quốc gia năm nay sẽ ra sao? - Ảnh 1.

Các học sinh Đồng Nai hào hứng trước khi chương trình tư vấn bắt đầu - Ảnh: DUYÊN PHAN

Hơn 3.000 học sinh tỉnh Đồng Nai đã đến dự Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2018 tổ chức tại Trường THPT Long Khánh, Đồng Nai chiều 20-1.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, sở Giáo dục - Đào tạo Đồng Nai và Tỉnh đoàn Đồng Nai phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Ngay từ khi buổi tư vấn chưa bắt đầu, đã có hàng trăm học sinh vây kín gian tư vấn của các trường để tìm hiểu thông tin ngành nghề, phương thức tuyển sinh.

Một số trường còn mang nhiều mô hình, sản phẩm công nghệ giúp học sinh hiểu thêm về ngành nghề đào tạo.

Trong phần tư vấn chung, tiến sĩ Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục - Đào tạo - đã chia sẻ ba nội dung quan trọng đang được học sinh lớp 12 quan tâm: kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 như thế nào? Đề thi sẽ ra sao? Những điều lưu ý, rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT năm trước.

Giải đáp nóng về đề thi - vấn đề được học sinh Đồng Nai quan tâm nhiều nhất, thầy Hồng cho biết: đề thi THPT quốc gia năm nay có phạm vi chương trình lớp 11 và lớp 12. Tuy nhiên, chủ yếu tập trung ở lớp 12.

Đề thi tương tự năm 2017, với bốn lựa chọn, trong đó có một đáp án đúng duy nhất, và sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

Cũng theo thầy Hồng, dự kiến Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia trước ngày 30-1.

Đồng thời, đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo đã lưu ý một số vấn đề thí sinh gặp phải trong kỳ thi năm trước: "Trong phòng thi có 24 thí sinh, mỗi thí sinh có một mã đề khác nhau.

Do đó, đáp án của bạn không phải là đáp án của mình. Các em phải tự lực làm bài, không quay cóp hay nhờ ai được. Đáp án đề thi sẽ được phân bổ ngẫu nhiên, không theo nguyên tắc 25% hay tỉ lệ nào khác.

Vì vậy, thí sinh không nên đánh chỉ một phương án từ trên xuống dưới. Nếu trả lời trắc nghiệm kiểu này rất dễ bị điểm liệt. Năm ngoái đã có tình trạng nhiều thí sinh đánh sai mã đề.

Thí sinh có 5 phút để làm việc này, nên khi tô số báo danh và mã đề phải hết sức cẩn thận. Một số thí sinh đi thi đem theo bút chì kim hoặc bút chì vót nhọn, nên tô phiếu trả lời trắc nghiệm rất lâu".

Còn tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai - Trưởng ban Công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM - lưu ý: tuy phải thi theo bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia, nhưng khi xét tuyển hầu hết các ngành tuyển sinh ở các trường xét tuyển theo tổ hợp ba môn thi.

Năm 2017 vẫn còn quy định mức điểm sàn xét tuyển ĐH là 15,5 điểm, nhưng theo dự kiến năm 2018 sẽ không có mức điểm sàn chung. Với mức điểm sàn này, cả nước chỉ có 62% thí sinh đủ điều kiện quy định về điểm sàn để dùng kết quả thi THPT quốc gia xét tuyển vào các trường.

Điểm trung bình 3 môn thi của học sinh Đồng Nai khá cao là 16,20 điểm, nhỉnh hơn điểm trung bình 3 môn thi của học sinh cả nước là 16,17 điểm.

"Nên biết rằng, điểm trung bình 3 môn thi càng cao thì cơ hội được xét trúng tuyển vào các trường ĐH cũng càng cao. Nếu tính theo điểm trung bình 3 môn thi, tỉnh Đồng Nai có 5 trường THPT nằm trong top 200 trường THPT có mức điểm trung bình 3 môn thi cao nhất nước. Với những kết quả tốt đẹp trên, học sinh Đồng Nai sẽ có nhiều cơ hội vào đại học nếu lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực" - cô Mai nói.

Nguồn tuoitre.vn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét