Header Ads Widget

Ticker

6/recent/ticker-posts

Trường THPT Hiệp Hòa số 3 - 20 năm xây dựng và phát triển

Giai đoạn 1996-2003 là giai đoạn phát triển mang tính bản lề của nền giáo dục và đào tạo Việt Nam. Các mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đã được đặt ra trong nhiều văn kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước. Tháng 12-1996, Nghị quyết Trung ướng 2 khóa VIII chuyên đề về Giáo dục và Đào tạo ra đời. Tháng 12 - 1998, Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua. Đó là những thời điểm quan trọng đánh dấu bước tiến mới của nền giáo dục nước nhà. Đối với tỉnh Bắc Giang, sau khi được tái lập tỉnh năm 1997, đến năm 2003, thực hiện những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo, quy mô mạng lưới trường lớp tiếp tục được phát triển rộng khắp trên toàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của con em các dân tộc trong tỉnh. Cùng với xu hướng phát triển chung đó, Trường phổ thông cấp 2+3 Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa được thành lập theo Quyết định số 30/QĐ-UB, ngày 26/05/1999 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. Trường có nhiệm vụ giáo dục, đào tạo học sinh cấp II xã Hùng Sơn và học sinh cấp III ở 8 xã phía tây(Thái Sơn, Hòa Sơn, Hùng Sơn, Thường Thắng, Mai Trung, Hợp Thịnh, Đại Thành, Quang Minh) của huyện Hiệp Hòa.

Khi mới thành lập, trường gặp rất nhiều khó khăn, từ công tác tuyển sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho đến đội ngũ. Công tác tuyển sinh phải nhờ các trường THCS, năm học này nhà trường tuyển được 6 lớp 10 với 312 học sinh và có 11 thầy cô giáo; sang năm học thứ 3, số học sinh toàn tường là 1120 em, số cán bộ giáo viên là 30; Sau 03 năm thành lập, nhà trường chỉ xây dựng được thêm 5 phòng học cấp 4, sân trường vẫn là nền đất. Các tiết học thể dục, an ninh quốc phòng phải nhờ bãi trồng cây của thôn bên cạnh. Chất lượng học sinh được tuyển vào không đồng đều, chủ yếu là con em nông dân, đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn, nhiều em sáng đến trường học chiều phải ở nhà tham gia lao động, phụ giúp công việc gia đình. Nhiều em đã có ý định bỏ học, thầy cô giáo phải đến từng nhà để vận động các em đến trường. Thầy giáo Nguyễn Huy Oanh, nguyên Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng Ban giám hiệu đã có các giải pháp kịp thời để nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên, đưa giáo viên đi học tập kinh nghiệm ở các trường THPT. Các em học sinh khóa 1, khóa 2, khóa 3 của nhà trường sau những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu đã xác định được động cơ, mục đích học tập của mình.

Năm 2003, thực hiện Quyết định 50/QĐ-UB ngày 23/7/2003 của Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang, Trường phổ thông cấp 2+3 Hùng Sơn tách ra thành trường THPT Hiệp Hòa số 3 và trường THCS Hùng Sơn. Trường được mang tên là trường THPT Hiệp Hòa số 3 từ ngày đó. Trải qua20 năm xây dựng và từng bước trưởng thành, Trường THPT Hiệp Hòa số 3 đã phát triển cả quy mô và chất lượng, trường từ 6 lớp với hơn 300 học sinh đã phát triển lên 33 lớp, trên 1400 học sinh và 82 cán bộ, giáo viên. Cơ sở vật chất nhà trường liên tục được đầu tư theo hướng hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn cho day và học. Nhà trường đã có 20 phòng học kiên cố đảm bảo cho học hai ca hàng ngày;đã có phòng thực hành lí, tin, phòng thí nghiệm hóa, sinh, có thư viện, phòng tổ chuyên môn,… Trường vinh dự được công nhận trường đạt chuẩn quốc vào tháng 02 năm 2015.

Qua 20 năm, nhà trường đã dần khẳng định mình, không chỉ là cái nôi đào tạo hàng nghìn học sinh mà còn là nơi đón nhận và rèn luyện tay nghề cho bao thế hệ các thầy cô. Các thầy cô giáo luôn thể hiện tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tận tâm tận lực, tất cả vì học sinh thân yêu. Xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nhiệm vụ của cô giáo, thầy giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang vì nếu không có thầy cô giáo thì không có giáo dục…”. Nhiều thầy cô giáo là những tấm gương mẫu mực trong giảng dạy, tâm huyết, say mê gắn bó với nghề, coi trường là nhà, đồng nghiệp là anh em, học sinh là con cháu. Các thế hệ thầy cô không bằng lòng với xuất phát điểm ban đầu, luôn nỗ lực không ngừng cố gắng vươn lên tự học tự bồi dưỡng, khẳng định vị trí của bản thân. Các thầy cô giáo cũng không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng, tích cực cho việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với xu thế hiện nay, đáp ứng được yêu cầu về đổi mới giáo dục. Được rèn luyện từ mái trường này, đã có 16 thầy cô học tập nâng cao trình độ trở thành Thạc sĩ. Nhiều thầy cô khi chuyển công tác đến cơ quan, môi trường làm việc mới đều thể hiện được năng lực, phát huy bản lĩnh chuyên môn, bản lĩnh quản lý đã được rèn luyện từ những ngày gắn bó với trường. Sự cố gắng của các thế hệ thầy cô giáo đã góp phần to lớn trong việc tạo nên một diện mạo mới cho nhà trường, cho ngành giáo dục tỉnh nhà.

Bên cạnh việc xây dựng đội ngũ, nhà trường còn chú trọng đến công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Những bài học đầu đời về lòng hiếu thảo, tinh thần nhân ái, lòng biết ơn cha mẹ, thầy cô, thân ái với bạn bè, về sự quan tâm chia sẻ trong cộng đồng…luôn được nhà trường quan tâmđặc biệt. Xây dựng nội dung giáo dục kĩ năng sống, gắn nội dung giáo dục đạo đức nhân cách học sinh trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, trong các hoạt động ngoại khóa…nhằm giúp cho các em học sinh có được những nhận thức đầy đủ không chỉ về kiến thức cơ bản mà còn trang bị cho các em những kiến thức xã hội giúp các em đủ tự tin, vững bước vào đời, dám đối mặt và biết cách giải quyết những khó khăn, thử thách trong công việc và trong cuộc sống. Số lượng học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, khá luôn trên 90%, học sinh xếp loại học lực khá, giỏi trên 60%, không có học sinh mắc tệ nạn xã hội. Kết quả học sinh giỏi các cấp luôn giữ vững. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm đạt 98% trở lên. Học sinh đỗ vào các trường đại học luôn tăng theo mỗi năm học.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, lớp lớp những thế hệ học sinh đã trưởng thành mang theo phẩm chất và tinh thần, trí tuệ và truyền thống nhà trường tới khắp mọi miền Tổ quốc để lao động, cống hiến, góp công sức xây dựng, làm giàu cho quê hương đất nước. Các em chứng tỏ năng lực công tác của mình ở những vị trí, ngành nghề khác nhau. Có nhiều em là kĩ sư, có nhiều em là công an, bộ đội, có nhiều em là bác sĩ, là giảng viên, giáo viên ở nhiều cấp học và có rất nhiều em đã chứng tỏ được năng lực của mình trong lĩnh vực kinh tế doanh nghiệp. Tất cả dù là ai, hay làm gì các em đều không quên được mái trường THPT Hiệp Hòa số 3, nơi đã ươm mầm tài năng, nơi đã bước đầu hoạch định tương lai cho các em. Mái trường này mãi mãi là một phần không thể phai mờ trong kí ức của các em.

Công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong nhà trường được quan tâm. Từ ngày thành lập, chi bộ chỉ có 4 đảng viên đến nay số đảng viên đã tăng lên 46 đảng viên, chiếm 56% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường. Trong những năm qua, chi bộ nhà trường luôn được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, được nhận nhiều giấy khen của Huyện ủy. Đặc biệt, Chi bộ nhà trường đã vinh dự được  Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen Chi bộ: Trong sạch vững mạnh tiêu biểu 05 năm liền (2012 - 2016).Tổ chức Công đoàn nhà trường thực sự là tổ chức bảo vệ quyền lơi chính đáng, hớp pháp của đoàn viên. Công đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, sáng tạo để động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên. Công đoàn trong nhiều năm liên tục là tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh, được Công đoàn ngành tặng Giấy khen, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong nhà trường thực sự phát huy vai trò là tổ chức chính trị của thanh niên học sinh. Đoàn thanh niên đã chủ động, sáng tạo trong quản lí, giáo dục học sinh, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, được Đoàn cấp trên đánh giá cao và tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen.
 

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, đồng chí Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT (thứ hai, từ phải) tặng Cờ thi đua của Bộ cho Trường THPT Hiệp Hòa số 3.

Trong những năm gần đây,với sự nỗ lực của lãnh đạo nhà trường, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ của địa phương, phụ huynh học sinh, cơ sở vật chất của nhà trường đang dần được cải thiện theo hướng hiện đại. Nhà trường được mở rộng diện tích, có thêm sân vận động, xây dựng nhà đa năng, cải tạo lại sân trường, nhà để xe cho giáo viên và học sinh. Hệ thống các phòng học được chỉnh trang, sửa sang cho phù hợp. Cùng với đó, nhà trường cho cải tạo lại các khu vệ sinh cũ thành các phòng chức năng phù hợp với việc sử dụng đồng thời đã cho xây dựng một khu vệ sinh mới, tách biệt, hiện đại đáp ứng nhu cầu của học sinh. Với sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh, 100% các phòng học đều được lắp tivi 55inch chất lượng, có kết nối Internet, đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy và học của thầy trò nhà trường. Theo kế hoạch, nhà trường đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định số 1594/QĐ-UBND ngày 25/9/2019 về phê duyệt đầu tư xây dựng toà nhà 15 phòng học dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào đầu năm sau, đây là yếu tố quan trọng để nhà trường chuyển từ học 02 ca sang học 01 ca và nâng cao chất lượng giáo dục.

Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương cách mạng, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Nhiều học sinh đạt giải Nhất, Nhì trong các kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, trong các kì thi Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn do Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức. Nhiều thầy cô trở thành những nhà giáo mẫu mực, được tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua, được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen, được Giám đốc Sở, Chủ tịch Huyện tặng Giấy khen. Nhiều thầy cô giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Nhà trường liên tục nhiều năm đạt Danh hiệu Trường tiên tiến. Đặc biệt, trong năm học 2018-2019 vừa qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chi bộ, Lãnh đạo nhà trường, các tổ chuyên môn, sự quyết tâm, cố gắng không ngừng của các thầy cô giáo và các em học sinh, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của năm học. Kết quả thi THPT Quốc gia năm 2019, trường đã vượt lên xếp thứ 10 trên tổng số 46 trường THPT trong toàn tỉnh. Nhà trường được các cấp lãnh đạo ghi nhận trao tặng Danh hiệu Trường Tiên tiến xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen, được Bộ GD& ĐT tặng cơ thi đua đơn vị có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Nhìn lại chặng đường đã qua, phát huy những kết quả giáo dục đã đạt được thầy và trò Trường THPT Hiệp Hòa số 3 luôn đề ra phương hướng mục tiêu trong những giai đoạn mới, quyết tâm xây dựng nhà trường vững mạnh, toàn diện. Để đạt được những mục tiêu đó, nhà trường luôn xác định những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng năm học gắn với các hoạt động đổi mới giáo dục và các phong trào thi đua của ngành.Với định hướng đó, Trường THPT Hiệp Hòa số 3 đang từng bước phát triển bền vững, ngày càng trưởng thành, đã, đang và sẽ trở thành một nhà trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh trong khu vực.
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, thay mặt lãnh đạo nhà trường, cán bộ giáo viên và học sinh trường THPT Hiệp Hòa số 3, chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn đến các cấp lãnh đạo, các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân đã quan tâm, giúp đỡ, đóng góp công sức xây dựng nhà trường trong suốt 20 mươi năm qua. Điều đó cũng chính là động lực quan trọng để nhà trường phát triển mạnh mẽ hơn trong những chặng đường tiếp theo, đáp ứng được những đòi hỏi của công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay và những yêu cầu của xã hội.
Phạm Minh Tuân - Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Hòa số 3

Đăng nhận xét

0 Nhận xét